Giải Pháp Xe Đạp Công Cộng Thành Phố Hồ Chí Minh Có Khả Thi?

0
147

Con người Việt Nam rất giàu trí tưởng tượng và chỉ số thông minh IQ rất cao trong khu vực, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo trong khởi nghiệp!

Đường phố của Trung Quốc dành riêng cho xe đạp lưu thông!

Sao chúng ta cứ phải đi bắt trước xứ người về các hình mẫu kinh doanh, không phù hợp với không gian địa chính, trước sự quy hoạch không bền vững của ngành xây dựng, xây dựng trong ngành giao thông vận tải.

Đây cũng là hệ lụy của Trung Quốc!

Theo các nguồn thạo tin – “Thoinet” được biết, trong thời gian gần đây đã có một số Nhà đầu tư đề xuất trình phương án, xin ý kiến Sở giao thông vận tải Tp.HCM suất vốn đầu tư cho nền công nghiệp xe đạp công cộng- Dẫn truyền từ Tp. Bắc Kinh (Trung Quốc)

Nếu có điều kiện, chúng ta đi một chuyến du lịch, hoặc qua phương tiện Báo chí Truyền thông sang Tp. Bắc Kinh thì sẽ thấy được sự quy hoạch về giao thông, có một tầm nhìn chiến lược, có định hướng mang tính tổng thể, tính bền vững, không gian hài hòa, các làn xe được phân cách rõ ràng, người dân có ý thức chấp hành luật giao thông cao, có làn dành riêng cho xe đạp. Đây là những yếu tố để phát triển ngành xe đạp công cộng từ nhiều năm về trước.

2 ảnh này tại Tp.HCM – Lối đi nào dành cho đề xuất xe đạp công cộng!

Bắc Kinh là Thành phố lớn thứ hai với gần 22 triệu dân, chỉ sau Trùng Khánh trên 30 triệu người, tính theo mật độ dân số đô thị.

Vậy! Thành phố Hồ Chí Minh thì sao? Theo ông “Trần Chí Trung” Giám đốc trung tâm quản lý giao thông công cộng Tp.HCM – Hiện đã có Cty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam, Cty Mobike, Cty Tnhh công nghệ IOT Thông minh tại Việt Nam đề xuất phương án này (Nguồn BTT)

Sao chúng ta không hướng các Doanh nghiệp đầu tư vào các công trình trọng điểm đang thiếu vốn trầm trọng như – Dự án hệ thống đường sắt đô thị Metro các tuyến tại Tp.HCM. Do các yếu tố khách quan và chủ quan cho đến nay dự án đã đội vốn lên nhiều lần. Do đói vốn nên nguy cơ chậm xa tiến độ hoàn thành. Tất nhiên miếng bánh đã có thị phần, nhưng thành phần kinh tế Tư nhân với đồng vốn dồi dào, nhạy bén, năng động, tính thanh khoản cao. Nên chia bớt thị phần để đầu tư nguồn vốn cho dự án. Tại Thành phố Hồ Chí Minh – Trên một số tuyến đường các Cơ quan hữu quan, vào giờ cao điểm đã cho các loại xe chạy chung làn, thành một dòng người và xe rất lộn xộn, tiềm ẩn tai nạn giao thông, mất mỹ quan đường phố, hơn nữa di cư cơ học tại thành phố hiện đang quá tải.

Trong trường hợp Dự án đầu tư xe đạp công cộng được triển khai, có lẽ hệ lụy tác động không nhỏ tới đời sống thường nhật của người dân, lợi thì không nhiều mà hại là những con số không thể tính được, nguy cơ tai nạn giao thông, gây nên nhiều nỗi bất an, cảnh kẹt xe sẽ trầm trọng hơn, tương lai sẽ là bãi rác xe đạp khổng lồ, ảnh hưởng tới môi trường sống của cộng đồng dân cư!

Như vậy theo “Thoinet” Dự án này không có khả thi!

Các Cơ quan chức năng cần mổ xẻ vấn đề cho thấu đáo, cần tham vấn các ngành và người dân, trước khi ban hành quyết định!

THÀNH VIÊN VIẾT BÀI/TƯƠNG TÁC : BT - LÊ THÀNH