Phân Khúc Thị Trường Bán Lẻ Phải Chăng Đã Bị “Ngườì Thái Thâu Tóm”

0
163

Chuỗi Metro thời kỳ đầu trong tay người Đức nắm giữ thị phần, sau những năm tháng hoạt động, đã có sự chuyển dịch cơ cấu “Mua & Bán” – “Sát & Nhập” Đã tạo nên một thị trường, một sân chơi vô cùng sôi động, một thị trường đầy tiềm năng, nhưng cũng đầy những khó khăn, thách thức, rủi ro với quá trình hội nhập của nền kinh tế thị trường Việt Nam. Đây là một “hướng đi phẳng” sự cạnh tranh có tính sống còn và quyết liệt!

Các Nhà sản xuất, các Nhà cung cấp, nhất là những Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam liệu có trụ và tìm cho mình một hướng đi bền vững hay không? Thật khó – Khi chúng ta cứ loanh quanh với nền công nghiệp lạc hậu, thích ứng với thị trường quá chậm, đầu tư dàn trải, không có định hướng trọng tâm. Một phần chúng ta vẫn còn ảnh hưởng trong thời kỳ bao cấp, nhất là các Doanh nghiệp nhà nước, cần mổ sẻ và định hướng cho nền kinh tế tư nhân phát triển!

Thoinet.vn Đi một vòng các Metro, các chuỗi của hệ thống BigC Hầu như dần vắng bóng các Nhà cung cấp hàng Việt, có thể do sự chuẩn bị đón đầu cơ hội không tốt. Chất lượng, mẫu mã, xuất xứ hàng hóa “CO” Là những yếu tố cần phải minh bạch.

1) Việt Nam là nền kinh tế thị trường đã được Quốc tế công nhận với các hiệp định như. Việt Nam trở thành, thành viên đầy đủ của WTO ngày 11.01.2007

2) Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương CPTPP  Chính thức có hiệu lực với Việt Nam vào ngày 12.11.2018 sau khi được Quốc hội phê chuẩn.

3) Gần đây nhất là hiệp định thương mại “Việt Nam – EU” Được ký ngày 30.06.2019. Ngoài ra còn một số hiệp định được ký mang tính chất khu vực. Đây là ba hiệp định chính trong thời kỳ đổi mới, sẽ giúp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh và hội nhập Thương mại Thế giới.

Nhìn từ góc độ trên – Thấy rằng Việt Nam đã hội nhập một cách sâu rộng với nền kinh tế Thế giới. Lợi ích về Chính trị, kinh tế mang lại không hề nhỏ. với dân số trên 96 triệu người như hiện nay. Có thể nói Việt Nam là nước hội nhập nhanh nhất Thế giới. Giá nhân công rẻ, trình độ tri thức được trẻ hóa, tính khởi nghiệp cao. Những yếu tố này là công cụ của chính sách thương mại. Việt Nam sẽ cân bằng được thị trường xuất nhập khẩu của mình và tránh được tình trạng nhập siêu trong thời gian qua, cần phải có cơ cấu, có cơ chế để cụ thể hóa vấn đề xuyên suốt thành một chuỗi giá trị Toàn cầu.

Các hình trên – Một trong những kệ hàng của người Thái!

Phải chăng chúng ta đã thua ngay trên Sân nhà. Làm thế nào để các Doanh nghiệp có được một thương hiệu mạnh, một nhãn hiệu tốt trên thương trường mở. Có nhìn xa, nhưng trông vẫn còn gần thì sẽ không đủ các yếu tố trở thành giá trị. Việt Nam đâu có thể đi ngược với các hiệp định thương mại đã ký, thị trường, là thị trường tự do rộng mở, do đó các yếu tố để bảo hộ thương mại cho các Doanh nghiệp trong nước hầu như là bằng không. Đây cũng là lời cảnh tỉnh tới các Doanh nghiệp trong nền công nghiệp thời 4.0 – Doanh nghiệp Việt cần nắm được lợi thế sân nhà, lợi thế của cơ chế.

Theo nguồn tin thời gian qua mà các Cơ quan Báo chí Truyền thông đã đăng tải. BigC Việt Nam đột ngột không nhập hàng may mặc của các Nhà cung cấp Việt. Kể từ ngày 02.07.2019, không riêng gì hàng dệt may mà lấn sang các mặt hàng tiêu dùng khác, rồi tới lâm hải sản cũng bị triệt tiêu! Nếu các Cơ quan Truyền thông không vào cuộc thì BigC đã bỏ rơi phân khúc của các Nhà cung cấp Việt!

Trong các chuỗi Metro, BigC. Trên các kệ, nhìn chung điểm mặt chủ lực vẫn là hàng Thái. Nhưng, những hàng Thái chính ngạch nhập khẩu, được hưởng hàng rào thuế quan theo luật định, hàng nhập tiểu ngạch – Liệu chúng ta có bị thất thu thuế đối với một số mặt hàng trong chiến lược của họ hay không.

Một trong những chuỗi của BigC!

Qua đây cho thấy người Thái đang vượt chúng ta về tổng thể, còn các Doanh nghiệp Việt, các Nhà cung cấp Việt liệu có thua ngay trên sân nhà hay không? Đó là lời cần cảnh báo!

THÀNH VIÊN VIẾT BÀI/TƯƠNG TÁC : BT - LÊ THÀNH