Thương Mại Toàn Cầu Hóa “Điều Cần Suy Ngẫm”

0
471

Tác giả. BT – Lê Thành!

 

 

Một bài học nhãn tiền qua nhiều năm kết nối và hội nhập Quốc tế.

Hàng trăm các loại xe chở heo (lợn) nối nhau chờ cơ chế của Trung Quốc!

Các mặt hàng ùn ứ tại cửa khẩu với Trung Quốc!

Trong thời kỳ toàn Cầu hóa như hiện nay. Cơ chế chúng ta đã mở, thế giới là một đường thẳng, không còn ngăn sông núi cản, con người tri thức được trẻ hóa, được đầu tư tạo nguồn nhân lực phát triển kinh tế, chính sách tiền tệ ổn định, thủ tục hành chính được cải cách gọn nhẹ, cần ứng dụng khoa học kỹ thuật hướng nền kinh tế số. Thương mại truyền thống – Thương mại điện tử. Đây là yếu tố quan trọng, nó sẽ làm thay đổi toàn bộ, bộ mặt con người và xã hội.

“Hóa” ở đây là sự hóa giải cho nền kinh tế Quốc dân, tương tác hội nhập quốc tế sâu rộng. Điều cần quan tâm là đề tài thương mại quốc tế hóa, là sự giao dịch  thương mại giữa truyền thống và thương mại điện tử, với sự trao đổi hàng hóa, dịch vụ, và các sản phẩm trí tuệ khác, nó đã định hình được cho sự thay đổi cơ cấu ý thức hệ, tái cấu trúc nền kinh tế!

Trên phương diện trao đổi hàng hóa , lưu thông hai chiều giữa các quốc gia ( Thương mại truyền thống) “Hoặc thương mại điện tử” Cần một nhà hoạch định  chiến lược, tầm vĩ mô, một chuyên gia phát triển nguồn nhân lực, tạo thế cho hàng hóa, dịch vụ, công nghệ tìm hướng kết nối ra thị trường nội địa và xuất khẩu. Cung  – cầu đã tỷ lệ thuận với nhau trong mọi góc độ trong nền kinh tế Quốc tế.

Không phù hợp với thực tế. (Toàn Cầu hóa Thương mại) Thêm dịch viêm phổi Vi rút “CORONA” hoành hành tại Trung Quốc. Nước mắt người dân lại rơi khi trái Thanh long bị ách tại cửa khẩu với Trung Quốc!

Bài viết này nêu lên một số vấn đề. Thực trạng và giải pháp, đâu là hướng đi bền vững, khi mà chúng ta chưa định hình cho bài toán thương mại trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay. Điều ảnh hưởng chưa thể thay thế là những yếu tố trong quan hệ Quốc tế giữa các nước với nhau, khi nào còn phụ thuộc và bị động nhiều vào một thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng, nhất là những mặt hàng chiến lược có giá trị kinh tế cao, hoặc đơn thuần như hàng nông lâm, thủy hải sản, gia cầm, gia súc.

Để dẫn chứng thực tế – Cuối năm 2017, đầu năm 2018. Philippines, được cho là liên quan về vấn đề trên Biển Đông, hàng nông sản của họ lập tức phải dừng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Người nông dân trồng chuối xuất khẩu (Philippiner) ngao ngán đợi thời xuất hàng đi Trung Quốc! “các hình ảnh trên internet”

Còn tại Việt Nam. Người nông dân là chủ thể trong phát triển nông nghiệp nông thôn, quanh năm ngày tháng đội nắng dầm mưa, bao nỗi gian nan khổ cực, nhưng rồi các thành quả của họ bị o ép, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, không rõ nguồn gốc sản phẩm, họ ra những điều kiện gây rất nhiều khó khăn – Phải thay đổi phương thức sản xuất, phương thức lưu trữ hàng hóa, và vận chuyển kể cả hàng chính ngạch cũng như tiểu ngạch. Đôi khi Thương lái đổ xô đến Việt Nam thu mua hàng nông sản một cách tận diệt, hoặc thu mua với giá cao trong một thời điểm nhất định nào đó. Đến đây người Nông dân thường cảm nhận những yếu tố tích cực mà không tự định hướng cho các mặt hàng của mình sẽ ra sao, yếu tố thị trường tiêu thụ thế nào. ồ ạt tăng điều kiện sản xuất cây trồng, vật nuôi, hậu quả lại ở trong tình thế bị động khi thương lái quay đầu, đành ngậm đắng nuốt cay.

Đối với hàng gia súc, gia cầm cũng không kém thất bại. cũng ồ ạt nuôi heo (Lợn) cùng một số mặt hàng thiết yếu khác, và cuối cùng cũng “rồng rắn lên mây” Các loại xe tải, container nối đuôi nhau xếp hàng chờ tới lượt trong điều kiện vô vọng.

Thiết nghĩ – Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (BNNPTNT) Hãy chỉ đạo các địa phương phải vào cuộc quyết liệt, tạo cơ chế thông thoáng, tìm hướng đi để Doanh nghiệp, người dân mạnh dạn đầu tư kỹ thuật công nghệ vào cây trồng ,vật nuôi, phát huy được tính chủ động, cạnh tranh lành mạnh, không phụ thuộc vào một thị trường nào mà yếu tố bền vững không có tính ổn định, từng bước khai thông sự bế tắc, tìm đầu ra cho các sản phẩm tiêu thụ nội địa, xuất khẩu tới các nước trong khối Asean, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Phi, các nước Đông Âu (Cũ) những nước có thị trường khó tính như Mỹ và Châu Âu. Đây là những điều còn trăn trở đối với các nhà hoạch định chính sách, rất cần sự thay đổi tư duy, phù hợp điều kiện nền kinh tế thị trường có điều tiết của Việt Nam chúng ta, hy vọng sẽ có bước đột phá mãnh liệt trong thời gian tới, từng bước đưa Việt Nam trở thành nước có mức thu nhập bình quân trên ngưỡng trung bình so với hiện nay!

Thoinet.vn