“VĂN HÓA ẨM THỰC” HẦM RƯỢU VÀ PHÒNG RƯỢU

0
266

Nói tới Hầm rượu, người sành điệu sẽ nghĩ ngay tới một phong cách thưởng thức những giá trị khác lạ, sự kỳ công, cả về thời gian lẫn chất lượng sản phẩm, trong một không gian nhất định, do tính đặc trưng của thiết kế mà tạo nên một phong cách sang trọng, có một cái gì đó của sự quý phái.

Lịch sử và nguồn gốc của Hầm rượu được xác định thời gian trước Công Nguyên tại (Địa Trung Hải) nguyên liệu được chế biến là từ trái nho, nên sự hình thành của nó là (Rượu vang). Tại Việt Nam qua thời gian mà xu thế của Hầm rượu được du nhập, sự ảnh hưởng là một trào lưu, có thể minh chứng cho sự phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng của Việt Nam, phù hợp cho sự phát triển trong ngành du lịch, chính vì thế mà phân khúc Hầm rượu không nằm trong gói của rượu vang nữa mà nay đã được thêm các chủng loại rượu mạnh đóng chai, rượu nấu mang tính truyền thống, rượu được đóng vào lu hoặc thùng gỗ chuyên biệt mang ủ sâu dưới lòng đất tùy theo thời gian mà tạo thêm giá trị. Du khách khi vào Hầm rượu sẽ có những nhân viên hướng dẫn tham quan các loại rượu đặc sản cao cấp có độ tuổi thời gian khác nhau và giá trị chất lượng khác nhau, khi khách đã chọn được sản phẩm phù hợp và được thưởng thức ngay tại Phòng rượu. có thể kể ra một trong những Hầm rượu hiện nay như: Hầm rượu tại khu du lịch trên núi Bà Nà (Đà Nẵng), LaDo foods (Đà Lạt), Cái Thùng Gỗ (TP.HCM)

 “Hầm rượu” trong khu du lịch Bà Nà

Phong cách của một “Hầm rượu”

Vậy còn “Phòng rượu” thì sao? 

“Phòng rượu”  tại Nhà hàng Hải sản Hòn Thơm Quận Gò Vấp TP.HCM là một ví dụ. Du khách có thể dùng nước tinh khiết đóng chai, các loại nước ngọt, không nhất thiết cứ phải dùng rượu, các món ăn thuần túy giá thành phù hợp trong một không gian thoáng mát, lịch sự.

Trên bình diện, hướng theo cách đổi mới và sáng tạo, các loại hình ẩm thực đã phát triển trên một quy mô rộng lớn, đầy cảm hứng, mang màu sắc nghệ thuật độc đáo, thay đổi cách bài trí tư duy về không gian, về chất lượng, màu sắc hài hòa tạo sự mới lạ để thu hút khách thập phương. Du khách có thể đi bất cứ vùng miền nào cũng có thể nhận ra được Phòng rượu đang là hình thức phát triển theo một phong cách của từ “Hầm rượu”, đây là sự du nhập và có tính điều tiết hoa văn phù hợp cho từng nhà hàng, khách sạn, trong các khu du lịch tạo nên những ấn tượng bản sắc riêng trong phần thiết kế mang trí tưởng tượng thuần túy, nó dân dã nhưng sang trọng.

Ngày nay, đời sống và mức thu nhập của người dân ngày một nâng cao, nhu cầu hưởng thụ cũng ngày một tăng lên theo một xu hướng mới, không đơn thuần chỉ là hình thức ăn uống, các nhà hàng, khu du lịch cần đáp ứng những phong cách riêng biệt, đáp ứng những tiện ích của công nghệ để thu hút khách tới thưởng thức

Nên chăng chúng ta phải đầu tư cho ngành ẩm thực  có sự phong phú và đa dạng, an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu, thực hiện nghiêm các quy định về phòng và chống dịch bệnh (thông điệp 5k). Hiện nay các mô hình ẩm thực thường sử dụng tên gọi, ý nghĩa của từ ngữ hoàn toàn không chính xác giữa (Hầm rượu và Phòng rượu) chỉ có một số nơi được đầu tư theo đúng phong cách của Hầm Rượu như đã nói ở trên. Trong bài này đã phân tích cụ thể nên cần phải gọi từ (Phòng rượu) mới là từ chuẩn theo đúng nghĩa và đang thịnh hành phát triển trong ngành ẩm thực tại Việt Nam.

ThoiNet: Lê Thành