Hồ Thanh Hương Hồ Thanh Hương
05/09/2024 05:33

Ghi chép nhanh: Campuchia thật đáng nhớ!

https://thoinet.vn
https://trithuccn.org.vn/ghi-chep-nhanh-campuchia-that-dang-nho/

5h sáng ngày 31.8.2024, xuất phát từ nhà hát Quân đội ở đường Cộng Hòa Tân Bình TPHCM, đoàn chúng tôi đi xe hướng về Tây Ninh.

Đến Trảng Bàng, đoàn dừng xe ăn sáng. Sau đó đoàn đi lên cửa khẩu Mộc Bài.

Sau khi hoàn tất thủ tục xuất nhập cảnh ở cửa khẩu Mộc Bài, xe đưa đoàn về thủ đô Nông Phênh Campuchia.

  

Trưa đoàn ăn cơm ở một nhà hàng buffet ở thủ đô Nông Phênh. Nhà hàng này khá hoành tráng, rộng rãi thoáng mát, rất đông khách, ở đây có gần 100 món ăn, mọi người tha hồ lựa chọn, món nào cũng ngon hợp khẩu vị, mọi người trong đoàn ăn no nê.

Ăn trưa xong, xe đưa đoàn đi tiếp gần 100km đến viếng Chùa có 84 ngàn tượng Phật, đây là một ngôi Chùa mà người dân Campuchia cho là linh thiêng. Chùa nằm gọn trong một quả đồi, từ dưới chân đồi lên đến đỉnh là những tượng Phật to nhỏ, xếp hàng ngay ngắn. Trên đỉnh là một tượng Phật Thích Ca to nhất. Khi đến viếng Chùa, đoàn chúng tôi được Sư trụ trì làm lễ vẫy nước lên đầu mọi người để xua đuổi tà ma, xua đuổi ám khí xui xẻo, cầu phúc cho mọi người vui khỏe bình an hạnh phúc. Đây là một nghi lễ phổ biến của các nhà Chùa ở đất nước Campuchia. Tại đây, một số thành viên trong đoàn đã phát tâm cúng dường tiền làm tượng Phật và lễ bái Phật.

 

 

Tiếp tục chương trình, đoàn rời Chùa 84 ngàn tượng Phật, xe đưa đoàn đi tiếp gần 100km nữa để lên cao nguyên, nơi có độ cao trên 1000m so với mặt nước biển. Ở đây một ngày có 4 mùa như Đà Lạt Việt Nam.

Tối đoàn ăn nghỉ ở đây, tại khách sạn 5 sao do một người Việt Nam đầu tư. Khách sạn này thu hút khá nhiều khách thập phương, khách nước ngoài là chủ yếu. Ở đây có khu casino, bar, vũ trường, … Các tiện nghi, phong cách phục vụ ở đây khá hiện đại và chuyên nghiệp.

Sáng hôm sau 1.9.2024, đoàn ăn sáng buffet ở khách sạn này, sau đó đi tham quan viếng Chùa Năm Thuyền – nơi có truyền thuyết về nguồn gốc người Campuchia ngày nay. Tham quan viếng Bà Nữ Tướng Biển Cả – nơi có truyền thuyết về nguồn gốc Bà Chúa Núi Bà Đen Tây Ninh Việt Nam, …

 

  • Campuchia: Nét văn hóa độc đáo!

Đoàn chúng tôi đi Campuchia lần này có 2 hướng dẫn viên rất lịch thiệp, vui vẻ. Anh Phúc ở TPHCM và cô Lin – Một người có cha là người Hoa, mẹ là người Việt, cô Lin sinh ra lớn lên trưởng thành ở Campuchia. Cô nói thành thạo tiếng Việt và tiếng Campuchia.

Mới 2 ngày trên đất Campuchia, nhưng đoàn chúng tôi được cô Lin giới thiệu nhiều về truyền thống, bản sắc văn hóa, … của dân tộc Campuchia. Đặc biệt về đời sống văn hóa tôn giáo Phật giáo.

Tôi ghi lại một số nội dung như sau, xin hầu mọi người cùng tham khảo.

+ Một: Bất kỳ người con trai nào ở Campuchia đều phải trải qua một thời gian đi tu ở chùa để trả hiếu cha mẹ. Qua một thời gian đi tu nếu người con trai đó có duyên với Phật thì sẽ tự nguyện xuất gia đi tu suốt đời. Còn không có duyên thì vẫn trở về gia đình sống cuộc sống bình thường.

+ Hai: Các chùa ở Campuchia không có phụ nữ làm công quả và ăn ở trong chùa. Làm công quả và ăn ở trong chùa chỉ có nam giới.

+ Ba: Các gia đình ở Campuchia không làm bàn thờ gia tiên, ông bà, cha mẹ trong nhà. Họ chỉ có bàn thờ Thiên trước nhà. Họ cũng không làm cúng giỗ ông bà, cha mẹ, … Mọi người khi chết đều thiêu đưa tro cốt vào chùa. Họ cho rằng như vậy là đã về với Phật, và họ tập trung cúng dường ở chùa nương nhờ Phật Pháp Tăng.

Ở đất nước Campuchia rất nhiều chùa, tu sĩ các chùa không cần thiết phải ăn chay nhưng mỗi ngày chỉ ăn một bữa vào buổi trưa; nghiêm khắc giữ giới, không sát sinh.

+ Bốn: Campuchia hiện nay đất rộng người thưa, chưa có nhà máy điện, điện thắp sáng, … đều mua Việt Nam và Thái Lan. Hàng hóa cũng ít sản xuất trong nước mà chủ yếu nhập từ nước ngoài. Mạng internet chập chờn. Hiện tại đổi tiền Việt lấy tiền Campuchia là 1 triệu đồng tiền Việt Nam bằng 145 ngàn tiền Campuchia.

Campuchia bắt đầu vào mùa mưa, học sinh bắt đầu nghỉ hè.

Đời sống văn hóa thấm đậm truyền thuyết huyền bí, tâm linh, …

***

Trưa 1.9.2024, sau khi tham quan viếng Chùa Năm Thuyền và Bà Nữ Tướng Biển Cả ở khu vực cao nguyên, đoàn chúng tôi hành trình tiếp về biển Kep cách đó gần 100km.

Trên đường đi, trời đổ mưa tầm tã. Gần 12h trưa đoàn đến biển Kep, trời hửng nắng đẹp, đoàn tập trung ăn cơm ở một nhà hàng hải sản nẳm sát bờ biển Kep.

Ngồi ở đây nhìn ra biển thấy đảo Phú Quốc Việt Nam mờ mờ. Nghe cô Lin hướng dẫn viên nói từ đây sang đảo Phú Quốc chỉ gần 30km.

Ăn trưa xong, đoàn về khách sạn nhận phòng nghỉ. Buổi chiều đoàn đi tắm biển.

 

Khách sạn đoàn chúng tôi nghỉ cũng nằm sát bờ biển, loại 4 sao. Sau khi tắm biển về, 6h30 chiều đoàn ăn cơm ở đây, tối đoàn nghỉ ở đây.

Sáng hôm sau 2.9.2024, đoàn ăn sáng buffet ở khách sạn này, sau đó đoàn tiếp tục hành trình trở về thủ đô Nông Phênh cách đó 130km.

Ở biển Kep mọi người trong đoàn ai cũng háo hức, không khí biển cả làm cho mọi người đều vui khỏe, ăn ngon, ngủ ngon. Ở khu vực biển Kep mạng internet khá ổn định.

Theo kế hoạch, trưa 2.9.2024, đoàn chúng tôi ăn cơm trưa ở thủ đô Nông Phênh, đi tham quan một số điểm văn hóa du lịch tâm linh và một số chợ, trung tâm thương mại ở đây.

***

11h trưa ngày 2.9.2024, đoàn chúng tôi từ biển Kep về đến thủ đô Nông Phênh. Theo hướng dẫn của anh Phúc và cô Lin – Hướng dẫn viên, mọi người vào chợ Nông Phênh tham quan mua sắm.

Chợ Nông Phênh là chợ lớn nhất và nằm ở trung tâm thủ đô Nông Phênh như chợ Bến Thành ở TPHCM. Ở đây mua bán sầm uất, sử dụng cả tiền Campuchia, tiền Việt Nam và các ngoại tệ khác. Đặc biệt, người bán ở đây hầu hết giao dịch được tiếng Việt. Còn hàng hóa ở đây rất phong phú, nhiều nhất là của Thái Lan, Trung Quốc. Giá cả khá hợp lý.

12h30 đoàn chúng tôi tập kết ăn trưa ở một nhà hàng gần chợ Nông Phênh. Nhà hàng này vừa có butfe vừa có lẩu dây chuyền, còn món ăn, món tráng miệng, … thì nhiều vô số kể. Món nào cũng tươi ngon.

Mọi người trong đoàn được một bữa ăn rất thoải mái, no nê.

Ăn trưa xong, xe đưa đoàn đến tham quan một chi nhánh vàng bạc đá quý ở gần đó. Chi nhánh này có Công ty mẹ ở Đài Loan. Đoàn được ông Giám đốc chi nhánh là người Đài Loan tiếp thân mật, rồi dẫn mọi người đi tham quan các gian hàng, tiếp xúc các sản phẩm. Ông Giám đốc chi nhánh còn tặng cho mỗi người một sản phẩm phong thủy làm kỷ niệm. Ông còn nói “Hôm nay là ngày Quốc khánh nước Việt Nam, được quý vị đến thăm là một niềm vinh hạnh cho chúng tôi…”.

Trong khi đi tham quan, tiếp xúc với sản phẩm, một số thành viên trong đoàn hỏi mua, ông Giám đốc đã quyết định cho giảm 40% trên giá niêm yết. Ông nói “Đây là tấm lòng của ông đối với đoàn Việt Nam nhân ngày Quốc khánh…”.

14h30, đoàn chúng tôi chào tạm biệt ông Giám đốc chi nhánh vàng bạc đá quý, tạm biệt thủ đô Nông Phênh lên xe hướng về cửa khẩu Mộc Bài để về Việt Nam trong tối nay 2.9.2024.

Ngồi trên xe trở về Việt Nam, ai nấy đều nói chuyện rôm rả, mọi người đều rất vui khỏe.

Mọi người nói với nhau nếu về kịp để tối nay xem bắn pháo hoa chào mừng Quốc Khánh thì thật tuyệt vời.

Chuyến đi Campuchia lần này đã để lại nhiều kỷ niệm tốt đẹp đối với đoàn chúng tôi.

Campuchia thật đáng nhớ!

 

 

DIỆU HIỀN (NVH)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

   
290 lượt xem 0 bình luận     0 lượt thích