Nguyễn Tấn Bảo Nguyễn Tấn Bảo
26/04/2024 16:15

BÁO CÁO KẾT QUẢ HỘI THI THIẾT BỊ ĐÀO TẠO TỰ LÀM TỈNH ĐẮK LẮK NĂM 2024

Giải thưởng sáng tạo

Thực hiện Công văn số 908/UBND-KGVX ngày 31/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh ĐắkLắk năm 2024;
Từ ngày 22/4 đến ngày 26/4/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024:
1. Về mục tiêu đạt được của Hội thi:
Khai thác tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhà giáo học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc tự làm thiết bị đào tạo nghề góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tăng cường trao đổi, học hỏi lẫn nhau giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về kinh nghiệm sáng chế, cải tiến thiết bị đào tạo nghề, tạo phong trào tự làm thiết bị đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Về công tác chuẩn bị và tổ chức Hội thi:
Năm 2024, để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp về phát triển giáo dục nghề nghiệp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ “Phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn kết công tác đào tạo nghề với thị trường lao động, đáp ứng thị trường nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế. Tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp, nhất là đào tạo nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, thực tập, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng cho thị trường lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.”
Ban tổ chức đã có sự chuẩn bị chu đáo, thực hiện đúng các văn bản quy định về tổ chức Hội thi. Xây dựng kế hoạch thực hiện, các quy định của Hội thi một cách cụ thể, chi tiết; đã thành lập Hội đồng giám khảo, các Tiểu ban giám khảo, Tiểu ban thư ký, Tiểu ban phục vụ Hội thi, xây dựng phiếu điểm, bảng điểm cho Hội thi.
Công tác chấm thi: Tham gia dự thi có 22 thiết bị, mô hình và phần mềm đào tạo nghề thuộc 07 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm: Trường Cao đẳng Đắk Lắk có 10 thiết bị dự thi; Trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk có 01 thiết bị dự thi; Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên có 01 thiết bị dự thi; Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam địa điểm đào tạo tại Đắk Lắk có 02 thiết bị dự thi;
Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Tây Nguyên có 01 phần mềm dự thi; Trường Trung cấp Đắk Lắk có 04 thiết bị và phần mềm dự thi; Trường Trung cấp Tây Nguyên có 03 thiết bị và phần mềm dự thi. Các thiết bị tham gia Hội thi gồm 18 nghề: Y học cổ truyền; Điều dưỡng; Tiếng anh; Thương mại điện tử; Nhà hàng khách sạn; Nông nghiệp; Văn thư - Lưu trữ - Bảo tàng; Kiến trúc và

2 xây dựng; Chăn nuôi - thú y; Thú y; Kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông/Nông lâm; Công nghệ kỹ điện, điện tử và viễn thông; Kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông; Kỹ thuật cơ khí và cơ kỹ thuật; Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Công nghệ thông tin; Máy tính
Các thiết bị được Hội đồng giám khảo đánh giá theo thang điểm 100 và chấm theo các tiêu chí: tính sư phạm; tính khoa học, kỹ thuật sáng tạo; tính ứng dụng và trình bày.
Tại Hội thi các tác giả, nhóm tác giả đã lần lượt thuyết trình các nội dung về thiết bị tự làm; vận hành thử nghiệm thiết bị theo yêu cầu của Hội đồng giám khảo và theo quy định của Hội thi, hầu hết các tác giả, nhóm tác giả đã hoàn thành tốt nội dung thi của mình.
Hội đồng giám khảo đã làm việc một cách khách quan, trung thực, các giám khảo đã có nhiều góp ý hay cho các thiết bị tham gia Hội thi, để các tác giả, nhóm tác giả hoàn thiện thiết bị của mình chất lượng hơn. 3. Kết quả Hội thi:
Qua các hoạt động tổ chức Hội thi, Ban tổ chức đã lựa chọn các thiết bị, mô hình đạt thành tích cao trong Hội thi và được khen thưởng đồng thời động viên kịp thời các đơn vị đã cố gắng tham gia Hội thi thiết bị tự làm lần đầu tiên, cụ thể: Về giải thưởng tác giả/nhóm tác giả có: 02 giải nhất, 02 giải nhì, 04 giải ba và 06 giải khuyến khích.
(Có danh sách các thiết bị, mô hình và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được khen thưởng kèm theo).
4. Đánh giá kết quả thực hiện:
a. Mặt được:
- Được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của UBND tỉnh, Ban Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và sự nhiệt tình hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu các trường Cao đẳng, Trung cấp, với tinh thần trách nhiệm, sự tích cực của Ban tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Tiểu ban thư ký, Tiểu ban phục vụ của Hội thi và của các cán bộ, nhà giáo, nhân viên hỗ trợ công tác tổ chức Hội thi, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã hoàn thành tốt các nội dung hoạt động theo kế hoạch đề ra.
- Được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực về cơ sở vật chất, trang thiết bị trong công tác tổ chức Hội thi của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thiết bị tham gia Hội thi; sự hỗ trợ nhiệt tình của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Tây Nguyên trong việc cử chuyên gia, giảng viên tham gia Hội đồng Giám khảo chấm thi và sự chuẩn bị chu đáo nghiêm túc của các đơn vị tham gia Hội thi và các tác giả, nhóm tác giả dự thi đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 tổ chức thành công và đạt được các mục đích yêu cầu đề ra.
- Có thể thấy các mô hình, phần mềm, thiết bị đào tạo tự làm tham gia Hội thi lần này đã phản ánh tâm huyết, sự đầu tư trí tuệ, sáng tạo của tác giả, nhóm tác giả là các nhà giáo, sinh viên, học sinh các trường Cao đẳng, Trung cấp. Các giảng viên nhóm tác giả đã có nhiều tích cực tham gia xây dựng mô hình mô hình bám sát nội dung giảng dạy đáp ứng được nhu cầu thực tế. Hầu hết các mô hình thiết bị dự thi có tính ứng dụng cao cho hoạt động giảng dạy, thực hành nghề, tác giả của nhiều mô hình đã vận dụng, ứng dụng sáng tạo các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, sử dụng các nguyên liệu vật tư chi phí thấp, dễ tìm, mang đến tính khả thi cao trong thiết kế, chế tạo và có hiệu quả kinh tế cao. Các thiết bị được chế tạo từ các linh kiện thiết bị thật bố trí dàn trải có tính trực quan và sinh động có tính sư phạm và khả năng truyền tải thông tin kiến thức tốt.
- Hội thi lần này cũng đã có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo các trường cao đẳng, trường trung cấp công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, Hội thi có sự tham gia của 7/19 cơ sở (đạt tỷ lệ 36,84%) nhiều hơn so với Hội thi năm 2021 có 04/19 cơ sở tham gia; số nghề 17 có thiết bị, mô hình, phần mềm tham gia nhiều hơn 07 nghề so với Hội thi năm 2021 đặc biệt Hội thi lần này có 04 phần mềm tham gia Hội thi lần đầu tiên từ trước đến nay.
- Hội thi đã góp phần tiếp tục phát động, duy trì các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh; ngoài các tác động tích cực về mặt chuyên môn, Hội thi còn góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, giảng viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc chú trọng về đầu tư, khai thác sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, dụng cụ, đồ dùng dạy học nhằm đáp ứng được nhu cầu về đầu tư và sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề.
- Kết quả trên cũng là cơ sở quan trọng để Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các trường Cao đẳng, Trung cấp, các chuyên gia nghiên cứu, lựa chọn các thiết bị đào tạo tự làm tiêu biểu nhất để tổ chức bổ sung, cải tiến, phát triển hoàn thiện nhằm đại diện cho tỉnh tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VIII năm 2025.
b. Mặt hạn chế:
- Số cơ sở giáo dục nghề nghiệp và thiết bị tham gia Hội thi còn ít, chỉ có 7/19 cơ sở tham gia (đạt tỷ lệ 36,84%). Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đó còn có các trường: Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Đắk Lắk, Trung cấp Trường Sơn, Trung cấp Bình Minh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và một số Trung tâm giáo dục nghề nghiệp chưa tham gia Hội thi.
- Chủng loại mô hình, thiết bị dự thi lần này có tính đa dạng và phong phú, nhưng chưa mang tính đa dạng về ngành, nghề đào tạo. Thiết bị nhóm nghề công nghệ kĩ thuật cơ khí được thiết kế chế tạo  hợp với tiêu chí cuộc thi phù hợp với nguyên tắc dạy học và được thiết kế từ các linh kiện bộ phận thật nên hoạt động vận hành phù hợp với thực tế có tính trực quan cao tạo hứng thú cho người học, các thiết bị được thực hiện thể hiện được tính sáng tạo cập nhật và áp dụng công nghệ mới công nghệ hỗ trợ vào dạy học và có tính tương tác tốt trong giảng dạy, tuy nhiên phần lớn là thiết bị cũ đã qua sử dụng nên hình thức và chất lượng làm việc của thiết bị còn hạn chế, các tài liệu hướng dẫn đi kèm còn sơ sài cần bổ sung các thiết bị có giá thành phù hợp và khả năng nhân rộng tốt
- Tại Hội thi lần này chưa thu hút và mời được các Công ty, doanh nghiệp cung cấp thiết bị, đồ dùng dạy học về tham dự và trưng bày các sản phẩm mới, các thiết bị đào tạo mang tính chất công nghệ kỹ thuật mới để trao đổi, giao lưu với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc định hướng đầu tư thiết bị đào tạo theo hướng hiện đại hóa.
- Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa tổ chức Hội thi cấp cơ sở; nên một số thiết bị, mô hình dự thi cấp tỉnh vẫn còn sơ sài, một số tác giả, nhóm tác giả chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của Hội thi. Công tác chuẩn bị dự thi của một số mô hình, thiết bị dự thi còn chưa tốt, nhất là việc lập hồ sơ thuyết minh, việc chuẩn bị và thực hiện thuyết trình trước Hội đồng Giám khảo; một số cơ sở đăng ký thiết bị dự thi vẫn còn muộn quá thời gian đăng ký, nên đã ảnh hưởng đến công tác Hội thi. Phần lớn các thiết bị, mô hình tham gia Hội thi đã thể hiện được các quy định về an toàn lao động, quy trình vận hành, sử dụng. Một số mô hình có ý tưởng tốt nhưng chưa được đầu tư nhiều nên kết quả đạt được chưa cao. Bên cạnh đó kết quả Hội thi đã thể hiện cơ sở giáo dục nghề nghiệp nào thường xuyên tổ chức tốt Hội thi cấp cơ sở, thì số thiết bị tham dự Hội thi sẽ đạt được nhiều kết quả cao.
- Với mục đích giao lưu học hỏi kinh nghiệm nên Ban tổ chức đã mời tất cả các cơ sở sở giáo dục nghề nghiệp cử giáo viên, giảng viên đến dự tại Hội thi, nhưng số giáo viên, giảng viên đến tham dự chưa nhiều. Điều này chứng tỏ một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa quan tâm nhiều đến Hội thi.
5. Bài học kinh nghiệm Qua kết quả tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024, có thể rút ra các bài học kinh nghiệm cần quan tâm, chú trọng để thực hiện có hiệu quả hơn công tác tổ chức Hội thi trong thời gian tới:
- Cần tăng cường đẩy mạnh phong trào thi đua chế tạo, phát triển các mô hình, thiết bị đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; thường xuyên phát động, tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp cơ sở nhằm thúc đẩy, huy động đông đảo lực lượng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, học sinh, sinh viên tham gia chế tạo, phát triển trang thiết bị đào tạo tự làm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và học tập trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh cần tiếp tục quan tâm: có giải pháp tăng cường hơn nữa việc đầu tư phát triển, hiện đại hóa các trang thiết bị đào tạo; chú trọng thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, phát triển năng lực tự chế tạo, khai thác sử dụng trang thiết bị đào tạo trong thực tiễn quá trình giảng dạy và học tập; khuyến khích thường xuyên cập nhật, ứng dụng các công nghệ hiện đại có tính sáng tạo, tính ứng dụng sư phạm cao trong chế tạo, phát triển trang thiết bị đào tạo.
- Trong công tác đào tạo nghề cần phải xây dựng kế hoạch, thời gian tổ chức các nội dung liên quan đến Hội thi ở cấp cơ sở để chọn lựa các thiết bị, mô hình, phần mềm chất lượng từ khi tham gia tại Hội thi cơ sở để mang đến Hội thi cấp tỉnh những thiết bị, mô hình, phần mềm chất lượng tốt nhất, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức các hoạt động của Hội thi, tạo điều kiện cho các cán bộ, nhà giáo, học sinh sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham quan, giao lưu, học tập kinh nghiệm tại Hội thi.
- Tổ chức đa dạng, phong phú hơn các hoạt động tuyên truyền, hoạt động chuyên môn trong khuôn khổ Hội thi như tổ chức thông tin, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, thông tin việc làm, tuyển dụng lao động, triển lãm các mô hình, máy móc trang thiết bị giảng dạy …
6. Một số đề xuất, kiến nghị
- Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh: Tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Đoàn tỉnh Đắk Lắk tham dự Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VIII năm 2025.
- Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh:
+ Trong thời gian tới bên cạnh việc quan tâm đầu tư mua sắm các trang thiết bị đào tạo hiện đại, đề xuất các trường Cao đẳng, Trung cấp quan tâm tạo điều kiện để sử dụng, phát huy có hiệu quả các máy móc, trang thiết bị đào tạo hiện có, trong đó chú trọng tiếp thu kinh nghiệm, ứng dụng, thiết kế chế tạo, nhân rộng các mô hình thiết bị đào tạo tự làm ở đơn vị, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, giảng dạy, thực hành nghề cho học sinh, sinh viên.
+ Lãnh đạo các trường tiếp tục quan tâm phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư cải tiến, bổ sung hoàn thiện, phát triển các mô hình thiết bị tiêu biểu để chuẩn bị tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2025 đạt thành tích tốt nhất.
+ Phê bình nghiêm túc và được xem xét đánh giá xếp loại trong năm đối với lãnh đạo các trường Cao đẳng, trường trung cấp và Trung tâm GDNN không có thiết bị, mô hình tham gia Hội thi lần này, qua đó việc đầu tư cho chất lượng GDNN và đội ngũ nhà giáo tại các cơ sở này chưa đảm bảo tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp tại cơ sở GDNN. Hội thi lần này thành công tốt đẹp nhờ sự nỗ lực chung. Thay mặt Ban tổ chức xin cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất của đơn vị đăng cai, sự nhiệt tình của ban giám khảo, Cảm ơn đài truyền hình, báo Đắk Lắk, báo Dân trí đã đến dự và viết bài đưa tin về Hội thi./.
BAN TỔ CHỨC

DANH SÁCH CÁC THIẾT BỊ, MÔ HÌNH VÀ ĐƠN VỊ ĐẠT THÀNH TÍCH
TẠI HỘI THI THIẾT BỊ ĐÀO TẠO TỰ LÀM TỈNH ĐẮK LẮK NĂM 2024

SAU ĐÂY LÀ CÁC HÌNH ẢNH:

Văn Dũng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   
0 bình luận     0 lượt thích